การ
จัดการความรู้ หรือ KM ซึ่งที่ย่อมาจากคำว่า “Knowledge Management” คือ
การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในส่วนราชการซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคล
หรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ
เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้
นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพ
อันจะส่งผลให้องค์กรมีความสามารถในเชิงแข่งขันสูงสุด (อ้างอิงจาก สำนักงาน
ก.พ.ร.)
KM ไม่ใช่เป้าหมาย แต่เป็นเครื่องมือ
ที่จะช่วยให้มีการสร้าง รวบรวม จัดระบบ เผยแพร่
ถ่ายโอนความรู้ที่เป็นประโยชน์เพื่อให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์
ต่างๆ ได้ทันเวลา และทันเหตุการณ์
จะส่งผลให้การปฏิบัติงานของคนในองค์กรมีคุณภาพ
และมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะทำให้องค์กรบรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์
พันธกิจขององค์กร และเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization )